Mất:5 phút, 6 giây để đọc.

Việc mắc phải những sai lầm tập luyện là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên có 8 sai lầm sẽ khiến cơ thể bị bạn bị tổn hại trầm trọng nếu kéo dài. Đừng đến một vài hành động nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe vàng bạc của bạn. Và những lỗi này hiện đang có rất nhiều người mắc phải. Mặc dù vài điều sau đây sẽ giúp bạn phát triển cơ thể rất tốt. Thế nhưng cũng là một tác nhân ngầm rất dễ dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng. Hãy luôn là một người chơi thể thao thông minh, biết bảo vệ bản thân nhé.

8 sai lầm dưới đây khá cơ bản và rất phổ biến. Có thể bạn đã biết nhưng chưa nghiêm túc khắc phục. Do đó HBV sẽ nếu ra các lý do chi tiết vì sao chúng lại có thể gây hại cho cơ thể của bạn.

Sai lầm tập luyện dễ gây chấn thương – Cầm tạ đi bộ

Đi bộ và cầm theo tạ tay dường như là cách tốt để bạn rèn luyện sức mạnh giúp nâng cao sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, hoạt động kết hợp này sẽ gây chấn thương khi tập. Bạn đứng và đi về phía trước thì trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào đầu gối, cổ chân, cẳng chân và nó có thể tạo áp lực lên xương cốt. Bạn nên tập luyện tăng cường thể chất bằng các cách riêng biệt với bài tập cho tim mạch.

Cầm tạ đi bộ là một sai lầm tập luyện rất dễ dẫn đến chấn thương.
Cầm tạ đi bộ là một sai lầm tập luyện rất dễ dẫn đến chấn thương.

Suy nghĩ rằng nâng cao sức khỏe tim mạch là đủ

Nhiều người nghĩ rằng họ chỉ cần một chương trình rèn luyện sức khỏe dành riêng cho tim mạch. Tuy nhiên, cơ bắp của chúng ta bắt đầu có cảm thấy suy yếu dần từ độ tuổi 30 trở đi. Do đó, việc rèn luyện thể chất để xây dựng cơ bắp rất cần thiết, nó giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này rất tốt cho sức khỏe đấy.

Tập luyện quá vội vàng/nhanh – Sai lầm tập luyện nên tránh

Việc tập luyện nâng tạ nặng nhiều lần với tốc độ quá nhanh sẽ gây ra triệu chứng liên quan đến huyết áp và tăng nguy cơ mắc các chấn thương xương khớp. Nếu bạn luyện tập với tạ sai cách thì kết quả sẽ không như mong muốn. Bạn nên biết cách tập an toàn nhất khi sử dụng các máy móc và tạ nặng là:

  • Trong giai đoạn nhấc tạ, bạn hãy thở ra hai lần rồi nâng tạ qua đầu thật nhanh.
  • Sau đó hít sâu 4 lần.
  • Bạn cũng nên lưu ý thường xuyên thở ra khi tập luyện các bài tập khó hơn.

Căng cơ khi khởi động là một sai lầm lớn

Tập căng giãn cơ trước khi tập luyện sẽ khiến bạn có nguy cơ bị căng cơ bắp. Bạn nên tập duỗi cơ sau khi bài tập đã kết thúc.

Căng cơ trước khi tập là một hành động sai lầm.
Căng cơ trước khi tập là một hành động sai lầm.

Bật nhảy khi duỗi cơ

Tập bật nhảy khi đang giãn cơ sẽ tăng tỉ lệ cơ bị căng cơ bắp quá mức. Thay vào đó, bạn nên tập giãn cơ mà không tác động các khớp gối nhiều. Cơ thể bạn sẽ căng và duỗi hoàn toàn mà không đau đớn.

Chỉ luyện tập lặp đi lặp lại đối với 1 nhóm cơ – Sai lầm tập luyện luyện khiến cơ bắp bị “chai”

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi cứ thực hiện nhiều lần một bài tập mỗi ngày? Bạn đang rèn luyện chỉ một phần cơ bắp, cùng một tốc độ tập và khi đã quen với cường độ tập. Khi đó bạn sẽ không còn xuống sức nữa. Các phần cơ bắp được rèn luyện mỗi ngày trở nên chắc khỏe. Do đó, dạng bài tập cũ sẽ ít tiêu hao năng lượng hơn đồng nghĩa với việc bạn đốt cháy ít calo hơn.

Bạn nên thử tìm một bài tập khác mà bạn cảm thấy có hứng thú và cũng nên đa dạng các bài tập của mình để các cơ bắp luôn hoạt động tối ưu nhất có thể.

Chỉ luyện tập 1 nhóm cơ sẽ khiến 1 vùng cơ bắp bị "chai" và quá tải.
Chỉ luyện tập 1 nhóm cơ sẽ khiến 1 vùng cơ bắp bị “chai” và quá tải.

Không khởi động trước khi tập

Nếu không khởi động, bạn đang bắt cơ thể hoạt động trước khi oxy và máu lưu thông đến các cơ bắp mỗi khi tập luyện. Điều này sẽ khiến cơ thể tăng nguy cơ gặp phải các chấn thương. Và đối với các bài tập rèn luyện tim mạch, bạn sẽ khiến nhịp tim đập nhanh hơn bình thường. Do đó, trước khi bắt đầu buổi tập, bạn nên dành 5 đến 10 phút để khởi động cơ thể. Kết hợp các động tác cơ bản nhằm làm nóng cơ thể từ trong ra ngoài. Nếu bạn không khởi động trước khi nâng tạ đồng nghĩa với việc bạn đang đối mặt với nguy cơ căng cơ; và không có khả năng nhấc được tạ nặng. Vì thế, bạn hãy dành ra vài phút để máu lưu thông bằng cách đạp xe đạp hoặc đi bộ vài vòng.

Cung cấp không đủ nước cho cơ thể

Cơ bắp cần máu lưu thông liên tục giúp nâng cao khả năng hoạt động. Cho nên nếu bạn không uống đủ nước thì cơ thể sẽ bị co thắt cơ hoặc đau buốt cơ. Và điều này không tốt chút nào. Bạn hãy uống đủ nước trước, trong và sau khi tập để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bên cạnh các sai lầm này, mọi người nên tìm hiểu thêm nhiều vấn đề liên quan khác tại:

Nguồn: hellobacsi.com