Mất:5 phút, 18 giây để đọc.

Theo nhiều vận động viên chuyên nghiệp, có đến 12 điều cần lưu ý khi luyện tập thể thao. Và những lưu ý này sẽ giúp bạn triệt để tránh khỏi những chấn thương vận động. Những điều này đều có hiệu quả với bất kỳ đối tượng nào. Từ người trẻ đến người cao tuổi, đặc biệt phụ nữ trung niên phải nắm rõ và áp dụng. Tất cả các chia sẻ mang tính thực tế và chính xác rất cao. Thế nên bạn có thể yên tâm áp dụng vào quá trình rèn luyện thân thể của bản thân. Trên thực tế, các việc cần làm cũng khá đơn giản nhưng cần phải tuân thủ đầy đủ.

Tất cả 12 điều được nêu ra sau đây cũng đã được nhiều chuyên gia sức khỏe công nhận. Để biết đó là những điều gì thì hãy cùng HBV tìm hiểu ngay sau đây. Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào vì chứng cực kỳ hữu ích, có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe.

Khởi động nhẹ trước khi tập – Lưu ý khi luyện tập hàng đầu

Mỗi bài tập thể chất nên bắt đầu bằng bước khởi động và kết thúc bằng việc thư giãn. Khởi động giúp cơ thể sẵn sàng cho quá trình tập luyện. Nhờ đó nhịp tim dần tăng lên và thả lỏng cơ và khớp. Một số cách để khởi động:

  • Đi xe đạp.
  • Nhảy dây.
  • Đi bộ tại chỗ tầm 5–10 phút.
Nên khởi động nhẹ trước khi luyện tập.
Nên khởi động nhẹ trước khi luyện tập.

Việc thư giãn sau khi vận động rất quan trọng để từ từ đưa nhịp tim trở lại bình thường. Đi bộ khoảng 5 đến 10 phút sau khi bạn vận động là một cách để thư giãn.

Luôn giãn cơ trước khi tập nặng

Hãy thực hiện các động tác kéo căng cơ thể trước và sau khi vận động. Điều này sẽ giúp cho cơ thể bạn dẻo dai hơn.

Không cần vội vàng khi tập

Khi bạn bắt đầu một chương trình vận động mỗi ngày hoặc một chế độ luyện tập mới, hãy bắt đầu từ từ. Sau đó tăng cường độ, thời gian và tần suất dần lên.

Lưu ý luyện tập vừa sức

Khi khả năng vận động của bạn tăng lên, bạn sẽ có thể đặt ra nhiều mục tiêu cho bản thân hơn.

Lưu ý chỉ nên tập vừa sức.
Lưu ý chỉ nên tập vừa sức.

Đừng gò ép bản thân với chương trình tập nghiêm khắc ngay từ đầu. Tốt nhất bạn cứ tập từ từ rồi tăng dần cường độ lên để cơ thể dần thích nghi.

Kết hợp đa dạng bài tập

Thay đổi đa dạng các hoạt động của bạn. Đừng lạm dụng cơ bắp. Nếu bạn lặp đi lặp lại cùng các cử động cơ nào đó một cách thường xuyên có thể dẫn đến việc sử dụng quá mức và gây ra các vết thương do sử dụng lặp đi lặp lại như viêm gân.

Hiểu rõ vấn đề khi tập luyện của bạn

Điều chỉnh tập luyện cho các khu vực có vấn đề. Ví dụ, nếu bạn bị viêm khớp ở đầu gối, bạn sẽ muốn tăng sức mạnh. Nhưng đừng tập quá sức vì dễ làm tổn thương cơ bắp. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ rồi mới bắt đầu tập luyện

Lưu ý khi luyện tập phải quan tâm, kiểm soát sức khỏe cơ thể

Triết lý “No pain, no gain” (“Không trả giá thì không thể thành công”) có thể khiến bạn dám chấp nhận bị chấn thương để rèn luyện sức khỏe. Đừng khiến bản thân nghĩ đến nỗi đau (sợ mình sẽ bị đau). Nếu đã cảm thấy đau, có thể là bạn bị thương. Hãy ngừng tập luyện và nghỉ ngơi trong một ngày.

Luôn bổ sung đủ năng lượng trước khi tập

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi vận động. Hãy khởi đầu bằng cách uống khoảng 500–600 ml nước vào khoảng 2 hoặc 3 giờ trước khi tập thể dục. Sau đó, có một quy luật chung hiệu quả là hãy uống lượng nước như sau:

  • Trước khi vận động từ 20–30 phút, hãy uống 240 ml nước;
  • Trong quá trình vận động, cứ mỗi 10–20 phút, uống 240 ml;
  • Sau khi vận động xong, cứ nửa giờ đồng hồ, uống 240 ml nước.

Lưu ý khi luyện tập nên có người hướng dẫn

Bạn nên luyện tập với huấn luyện viên đối với các vận động nặng như nâng tạ, hay vận động trong phòng gym. Huấn luyện viên có thể chỉ cho bạn vận động một cách chính xác và giúp bạn thiết kế một chương trình vận động hiệu quả, an toàn.

Mặc trang phục phù hợp cho việc luyện tập

Chuẩn bị những dụng cụ phù hợp cho việc tập luyện của bạn. Nếu bạn chạy bộ, hãy mang một đôi giày thể thao phù hợp. Nếu bạn là một ‘biker’ (người chạy xe đạp để rèn luyện sức khỏe), hãy nhớ luôn luôn đội mũ bảo hiểm.

Lưu ý khi luyện tập cũng phải để cơ thể nghỉ ngơi

Dành 1–2 ngày mỗi tuần để nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi giúp cơ thể của bạn có cơ hội hồi phục sau những lần tập luyện. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các chấn thương.

Lưu ý khi luyện tập cũng nên để cơ thể nghỉ ngơi.
Lưu ý khi luyện tập cũng nên để cơ thể nghỉ ngơi.

Chữa trị chấn thương kịp thời

Dù bạn có cẩn thận như thế nào thì chấn thương vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn gặp phải chấn thương khi tập luyện. Bạn hãy làm theo phương pháp RICE để giúp chấn thương không trở nên tồi tệ:

  • R (rest): Nghỉ ngơi;
  • I (ice): Chườm nước đá vết thương để giảm sưng, cầm máu và ngăn ngừa nhiễm khuẩn;
  • C (compression): Tiến hành băng bó để giảm sưng tấy;
  • E (elevate): Nâng vết thương lên vị trí cao để giảm sưng.

Nếu muốn tìm hiểu thêm các tin tức phòng tránh chấn thương liên quan thì hãy click vào đây:

Nguồn: hellobacsi.com