Không như nhiều loại bệnh khác, điều trị sỏi thận không chỉ dừng ở việc thuốc gì và chữa ra sao. Phần lớn chế độ ăn cần cân nhắc để tình trạng không tái phát và ngăn chặn sỏi hình thành. Nhiều người không biết sỏi thận có những loại nào và triệu chứng ra sao. Kiến thức khá mơ hồ gây hoang mang. Thực tế, sỏi thận có 4 nhóm chính là : sỏi canxi, sỏi axit uric, sỏi truvit và sỏi cystin. Các loại sỏi thường không có dấu hiệu nhận biết ban đầu. Chính vì vậy, chế độ ăn uống đóng một vài trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần tìm hiểu bài viết dưới đây để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Nếu bị sỏi thận không biết nên ăn gì, bạn có thể khiến cho tình trạng này nghiêm trọng hơn.

Bị sỏi thận nên ăn gì?

Ngoài các phương pháp chữa bệnh sỏi thận tại nhà, nhiều người vẫn thường lo lắng không biết bị sỏi thận nên ăn như thế nào ? Dưới đây là những lưu ý về ăn uống cho người bệnh.

Uống đủ nước

Uống đủ nước

Các loại nước, nhất là nước lọc, có khả năng làm loãng các chất hình thành sỏi trong nước tiểu. Hơn nữa, uống nhiều nước sẽ giúp bạn thường xuyên đi tiểu để có thể thải các loại sỏi thận nhỏ ra ngoài. Hãy uống khoảng 2l lít nước mỗi ngày để giảm thiểu và phòng ngừa sỏi thận hiệu quả nhé.

Ăn nhiều trái cây họ cam quýt

Việc ăn hoặc uống nước ép trái cây họ cam quýt có thể làm giảm hoặc ngăn chặn quá trình hình thành sỏi trong thận do có chứa citrate. Citrate giúp hòa tan các chất hình thành sỏi thận trong nước tiểu. Những loại trái cây giàu citrate gồm cam, chanh và bưởi.

Bổ sung nhiều canxi và vitamin D

Nhiều người cho rằng sỏi thận hình thành từ canxi nên hạn chế bổ sung canxi vào cơ thể. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Nếu cơ thể không đủ canxi, mức oxalate trong nước tiểu sẽ cao. Nếu bổ sung canxi vừa đủ, nó có thể ngăn chặn các chất gây sỏi ngay trong đường tiêu hóa. Theo các chuyên gia, bạn nên bổ sung canxi từ thực phẩm thay vì các loại thực phẩm chức năng. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, sữa chua, phô mai, đậu, đậu phụ, rau màu xanh đậm và các loại hạt.

Ngoài ra, nhiều người còn điều trị sỏi thận bằng quả dứa. Phương pháp này đã được các nhà nghiên cứu công nhận.

Người bị sỏi thận kiêng ăn gì?

Muối

Nồng độ natri cao trong cơ thể có thể thúc đẩy sự tích tụ canxi trong nước tiểu. Do đó, bạn nên tránh nêm nếm quá mặn cho các món ăn. Thức ăn nhanh cũng chứa nhiều natri, vì vậy bạn cũng nên tránh ăn thức ăn nhanh và đồ chế biến sẵn.

Người bị sỏi thận kiêng ăn muối

Protein

Ăn protein động vật (thịt bò, thị gà, thịt heo và nội tạng động vật) có thể làm bạn tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Ngoài ra, protein còn có trong:

  • Trứng
  • Cá và hải sản
  • Sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác

Dù cần hạn chế các thức ăn từ động vật, nhưng bạn vẫn cần bổ sung đủ protein cho cơ thể. Một số loại thực vật bạn có thể bổ sung protein như:

  • Các loại đậu như đậu, đậu khô, đậu lăng và đậu phộng
  • Các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như sữa đậu nành, bơ đậu nành và đậu phụ
  • Các loại hạt và sản phẩm từ hạt, chẳng hạn như hạnh nhân và bơ hạnh nhân, hạt điều và bơ hạt điều, quả óc chó và quả hồ trăn (hạt dẻ cười)
  • Hạt hướng dương

Bạn nên nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng về tổng số protein bạn nên ăn mỗi ngày.

Uống nước ngọt

Các loại nước ngọt có chứa nhiều phốt phát. Đây là một trong những chất gây nên sỏi thận. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn và có nhiều đường hoặc siro. Vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Mẹo dinh dưỡng dành cho người bị sỏi thận

Nếu không có biện pháp ngăn chặn, bạn vẫn có nguy cơ bị sỏi thận. Dưới đây một số mẹo dinh dưỡng giúp bạn phòng chống căn bệnh này :

  • Uống ít nhất 2l nước mỗi ngày
  • Uống nước chanh, cam hoặc bưởi ép
  • Bổ sung những thực phẩm giàu canxi ở mỗi bữa ăn
  • Hạn chế tiêu thụ protein động vật
  • Giảm lượng muối, đường phụ gia và các đồ ăn có hàm lượng đường cao
  • Tránh nhiều thực phẩm và đồ uống có nhiều oxalate và phốt phát
  • Hạn chế ăn hoặc uống những thực phẩm hoặc đồ uống khiến bạn mất nước, như rượu bia, chất kích thích.

Xem thêm các nội dung liên quan Dinh dưỡng theo bệnh lý

Nguồn : hellobacsi.com