Bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng" chính thức được ra mắt

Được chuyển thể từ truyện cùng tên của cố nhà văn Xuân Sách. Bộ phim truyền hình Đội thiếu niên du kích Đình Bảng đã chính thức được lên sóng. Lễ ra mắt bộ phim diễn ra vào sáng 22/12 tại thành phố Bắc Ninh đã thành công tốt đẹp. Bộ phim khai thác về những nhân vật và sự kiện có thật trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Nội dung bộ phim kể về một đội thiếu niên anh dũng ở Đình Bảng đã có những đóng góp trong công cuộc kháng chiến. 

1. Ý nghĩa của bộ phim “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng”

Bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng" chính thức được ra mắt
Bối cảnh trong bộ phim “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng”

 

“Đạo diễn “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng” muốn gửi gắm rất nhiều thông điệp ý qua bộ phim này. Nhưng ý nghĩa lớn nhất của bộ phim chính là lòng yêu nước và tinh thần xây dựng quê hương đất nước của thế hệ trẻ. Bộ phim nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa cho mọi tầng lớp đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó xây dựng hình tượng Đội thiếu niên du kích Đình Bảng – đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam cùng nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đồng thời nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí phấn đấu, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới”

2. Kịch bản và bối cảnh phim 

Kịch bản do NSND Nguyễn Hữu Phần, NSƯT Phi Tiến Sơn chuyển thể và phóng tác từ tác phẩm “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng” của nhà văn Xuân Sách. Dưới sự dẫn dắt sản xuất của NSƯT Trần Vịnh với vai trò làm đạo diễn. Quy mô sản xuất gồm 5 tập, 45 phút/tập. Phim được lồng ghép sinh động phản ánh chân thực cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 

Lấy bối cảnh phim tại phường Đình Bảng, Thị xã Từ Sơn và xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đoàn làm phim đã xây dựng, cải tạo theo thiết kế của thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt với các bối cảnh làng, chợ, căn cứ Đình Bảng, đồn Pháp, kho xăng, nhà lá, nhà đất… cùng hệ thống đạo cụ vũ khí, khí tài dưới sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu 1; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng Bắc Ninh…

Bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng" chính thức được ra mắt
Một bối cảnh trong phim

3. Dàn diễn viên phù hợp 

Sẽ rất khó khăn khi triển khai làm phim với đề tài chiến tranh cách mạng. Khó khăn lớn nhất đó chính là việc tìm được dàn diễn viên phù hợp. Và đó cũng là điều mà đạo diễn cảm thấy hài lòng nhất. Bởi vì ông đã tìm được dàn diễn viên rất hợp vai.

Ban đầu chính đạo diễn là người cảm thấy băn khoăn khi phải lựa chọn những gương mặt phù hợp với bối cảnh cách đây 71 năm. Nhưng nó đã không còn là trở ngại. Bởi ông đã tìm được những gương mặt trẻ, có nét ngờ nghệch của những thiếu niên xưa. Đạo diễn Trần Vịnh chia sẻ đây là lần đầu tiên mà tôi chỉ dàn cảnh rồi để diễn viên diễn tự nhiên. Bởi như vậy ông mới có thể gặt hái được hết những nét ngờ nghệch, chân thật của những bạn thiếu niên.

4. Nhân chứng sống tham gia lễ ra mắt bộ phim 

Bộ phim "Đội thiếu niên du kích Đình Bảng" chính thức được ra mắt
Ông Nguyễn Đức Thìn, cựu thiếu niên du kích Đình Bảng

Ông Nguyễn Đức Thìn, cựu thiếu niên du kích Đình Bảng đến. Ông đến lễ ra mắt phim với vai trò nhân chứng lịch sử. Ông xúc động khi nhìn thấy hình ảnh của mình và bạn bè, đồng đội năm xưa trong phim. “Tôi thấy bóng dáng của mình và các bạn trong đó, thấy lại những năm tháng xa xưa, những tháng ngày cam go, quyết liệt, hoạt động đầy khó khăn và hiểm nguy trong lòng địch. Thật xúc động khi sau 70 năm, chúng tôi lại được gặp lại những giá trị trân quý này…”.

Phim công chiếu vào dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam. Đồng thời cũng để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hãy cùng đón xem sự bùng nổ của bộ phim nhé!

Nguồn: baovanhoa.vn