7 sự thật đau lòng về sức khỏe khi phụ nữ bước sang tuổi 50

Nếu có thể biết trước những vấn đề sức khỏe sẽ xảy ra với cơ thể ở độ tuổi 50, bạn có thể kiểm soát và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn. Việc bước sang tuổi 50 là một cột mốc thú vị nhưng cũng đầy lo lắng đối với phụ nữ. Đây là thời điểm bạn đã đạt được nhiều thành tựu trong công việc và tiền bạc. Nhưng đồng thời, ở độ tuổi 50 cũng là lúc bạn ý thức rõ ràng rằng cơ thể mình đang già đi từng ngày. Cùng với đó, đây cũng là thời điểm chị em phụ nữ phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh. Cơ thể bạn thay đổi đến chóng mặt ở độ tuổi 50. Điều này tưởng tượng thôi cũng thật đáng sợ.

Nhưng theo các chuyên gia sức khỏe lại có ý tưởng khác. Nếu ở tuổi 20, bạn biết trước những vấn đề sức khỏe sẽ xảy ra với cơ thể bạn trong kỳ mãn kinh. Có lẽ vào lúc này, bạn có thể kiểm soát và phòng bệnh hiệu quả hơn. Do đó, dưới đây là 7 sự thật về sức khỏe phụ nữ sau 50 tuổi sẽ gặp phải mà bạn nên biết.

1. Bạn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn

Mặc dù căn bệnh ung thư quái ác này có thể tấn công các chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Thế nhưng, bạn có biết nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng vọt nếu bạn ở độ tuổi trung niên.

Theo các nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, có đến 91% trên tổng số các trường hợp mắc ung thư vú đều xảy ra ở chị em phụ nữ trên 45 tuổi. Tuy mỗi trường hợp mắc bệnh sẽ có những đặc điểm riêng, Thế nhưng tất cả các trường hợp ấy đều một điểm chung: chế độ ăn uống và lối sống chưa hợp lí.

Mặc dù ung thư có thể tấn công ở mọi lứa tuổi. Nhưng nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng vọt nếu bạn ở độ tuổi trung niên.
Mặc dù ung thư có thể tấn công ở mọi lứa tuổi. Nhưng nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng vọt nếu bạn ở độ tuổi trung niên.

Ung thư vú là một trong những căn bệnh mà các chị em trên 50 tuổi nên chú ý phòng tránh. Cũng dựa theo những nghiên cứu của Hoa Kỳ, độ tuổi trung bình mà phụ nữ phát hiện ra mình bị mắc ung thư là 62. Trong khi độ tuổi phổ biến mà chị em mắc ung thư vú lại rơi vào khoảng 55-64 tuổi. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này, chị em nên chú ý giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt là đi khám bệnh định kỳ để phát hiện mầm bệnh càng sớm càng tốt.

2. Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn

Theo các nghiên cứu đã được thực hiện, nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nữ giới. Thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc căn bệnh quái ác này sẽ không đến với nữ giới. Đặc biệt là khi đã bước sang tuổi 50, phụ nữ cần nhận biết được các dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh tim. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bệnh tim là nguyên nhân số một khiến phụ nữ Hoa Kỳ tử vong. Trong đó, đáng buồn là cứ 5 phụ nữ thì có một ca tử vong.

3. Cơ thể bạn sẽ bị thiếu hụt collagen

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất khi bạn đang già đi, đó là những vết nhăn nheo trên da. Cùng với đó là việc da bạn trông có vẻ mỏng hơn. Nguyên nhân là do làn da của người trung tuổi thiếu hụt collagen khiến làn da bị lão hóa. Collagen có nhiệm vụ giữ cho làn da của bạn trông săn chắc và đàn hồi. Khi độ tuổi càng gia tăng thì lượng collagen mà phụ nữ đánh mất mỗi năm càng cao.

Khi độ tuổi càng gia tăng thì lượng collagen mà phụ nữ đánh mất mỗi năm càng cao.
Khi độ tuổi càng gia tăng thì lượng collagen mà phụ nữ đánh mất mỗi năm càng cao.

4. Nội tiết tố của bạn sẽ thay đổi

Khi thời kỳ mãn kinh tới, nội tiết tố sẽ có rất nhiều thay đổi. Theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS), sau tuổi 50 buồng trứng của phụ nữ sẽ hoạt động khác. Bộ phận này sẽ sản xuất lượng estrogen và progesterone thấp hơn. Tuy dấu hiệu nội tiết tố thay đổi ở phụ nữ là khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên hầu hết chị em đều gặp phải triệu chứng như mất ngủ. Hoặc bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục, trầm cảm và thay đổi tâm trạng…

5. Bạn có nguy cơ loãng xương cao hơn

Loãng xương là ăn bệnh thường xảy đến ở phụ nữ trên 50 tuổi. Nguyên nhân là do ở độ tuổi này phụ nữ sẽ có nồng độ estrogen thấp hơn hẳn so với thời trẻ. Mỗi năm có tới 24,5% phụ nữ với độ tuổi trên 65 được chẩn đoán mắc căn bệnh nguy hiểm này. Loãng xương sẽ làm suy yếu xương và làm tăng khả năng xảy ra gãy xương.

Thoạt đầu, việc loãng xương dường như không quá nguy hiểm. Thế nhưng thật ra, đây chính là nguyên nhân gây ra sự suy giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Căn bệnh này dẫn tới đau nhức, thậm chí có thể khiến bạn phải ngồi xe lăn. Tồi tệ nhất có thể nguy hiểm đến tính mạng. Những căn bệnh chúng gây ra có thể kể tới như: Gãy xương sườn, gãy tay gãy chân, rạn xương, thoái hóa cột sống….

Để ngăn ngừa loãng xương, phụ nữ nên bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D. Cùng với đó, nên đến bệnh viện kiểm tra mật độ xương định kỳ.
Để ngăn ngừa loãng xương, phụ nữ nên bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D. Cùng với đó, nên đến bệnh viện kiểm tra mật độ xương định kỳ.

Để ngăn ngừa loãng xương, việc các chị em cần làm là bổ sung đầy đủ các chất quan trọng cho xương như canxi, vitamin D. Cùng với đó, chị em không được chủ quan mà nên đến bệnh viện kiểm tra mật độ xương định kỳ. Đây là giải pháp duy nhất giúp phát hiện sớm bệnh loãng xương.

6. Bạn có thể bị khô âm đạo

Theo các nghiên cứu, khô âm đạo là chứng bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ lớn tuổi sau kỳ mãn kinh. Căn bệnh này khiến vùng kín của chị em bị khô rát, đồng thời ảnh hưởng tới cuộc sống tình dục. Nhưng tin vui là căn bệnh này có thể dễ dàng điều trị. Chính vì lẽ đó mà chị em càng lớn tuổi càng nên khám phụ khoa đều đặn.

7. Ngực của bạn đang nhỏ dần

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NLM), sự suy giảm estrogen khi mãn kinh cũng ảnh hưởng đến bộ ngực của phụ nữ. Chính sự thay đổi nội tiết tố này là nguyên nhân mất chất béo, mô cấu tạo nên tuyến vú. Chính bởi vậy, ngực của bạn sẽ nhỏ hơn và kém đầy đặn. Tệ hơn, thậm chí có thể chảy xệ.

Nguồn: afamily.vn