Mất:6 phút, 32 giây để đọc.

Các sản phẩm cung cấp chất bổ sung đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các gymer. Hầu hết các sản phẩm đó đều cung cấp hàm lượng dinh dưỡng, protein hết sức dồi dào. Chỉ trong một thời gian ngắn sử dụng, kích thước cơ bắp của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, mọi người phải thật lưu ý về không phải sản phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe. Đã có một số dòng sản phẩm bị “bốc phốt” gây ra suy thận, một vài bệnh lý. Thế nên bạn phải thật cẩn trọng khi lựa chọn chất bổ sung để sử dụng.

Hiện tại trên thị trường đang có đa dạng dòng sản phẩm để mọi người lựa chọn. Do quá nhiều nên bạn sẽ rất khó lựa chọn. Do đó, HBV sẽ lập ra top 7 loại bột sữa giúp cung cấp Protein tốt và an toàn nhất.

Bột whey protein – Chất bổ sung Protein phổ biến nhất

Whey là một dạng protein được tách ra từ sữa trong quá trình làm phô mai. Đây là loại bột giàu protein nhưng chứa đường lactose khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Whey protein isolate chứa ít đường lactose hơn protein concentrate vì phần lớn lượng đường lactose này bị mất trong quá trình chế biến.

Bột whey là sản phẩm chất bổ sung protein phổ biến nhất hiện nay.
Bột whey là sản phẩm chất bổ sung protein phổ biến nhất hiện nay.

Whey protein là dạng bột protein giúp tiêu hóa nhanh và rất giàu axit amin chuỗi nhánh (BCAA). Một trong những BCAA là leucine đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi và tăng sức bền cơ bắp. Khi các axit amin được tiêu hóa và hấp thụ vào máu của bạn sẽ có chức năng tổng hợp protein cơ bắp hoặc tạo ra cơ bắp mới.

Bột casein protein

Giống như whey protein, casein là một loại protein có trong sữa. Tuy nhiên, casein được tiêu hóa và hấp thu chậm hơn nhiều so với whey. Casein khi tiếp xúc với axit dạ dày sẽ tạo thành gel, làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày; chậm quá trình hấp thụ axit amin trong máu của bạn. Điều này sẽ giúp cho việc cung cấp protein cơ bắp đều đặn. Đồng thời làm giảm tỷ lệ hủy cơ bắp do thiếu protein.

Casein cũng hiệu quả không kém gì Whey.
Casein cũng hiệu quả không kém gì Whey.

Nghiên cứu chỉ ra rằng casein có hiệu quả hơn trong việc tăng tổng hợp protein cơ. Và sức mạnh hơn protein đậu nành và lúa mì, nhưng không bằng bột protein whey. Một nghiên cứu ở những người đàn ông thừa cân trong giai đoạn hạn chế calo. Kết quả là casein có hiệu quả trong việc cải thiện vóc dáng cơ thể khi luyện tập sức bền.

Bột protein từ đậu

Bột protein từ đậu đặc biệt phổ biến ở những người ăn chay và người bị dị ứng, nhạy cảm với sữa hoặc trứng. Bột protein này thường được làm từ đậu Hà Lan vàng tách đôi, một loại cây họ đậu có nhiều chất xơ và các axit amin thiết yếu. Bột protein đậu cũng đặc biệt giàu BCAAs.

Bột từ các loại hạt vô cùng giàu Protein lại tiết kiệm chi phí.
Bột từ các loại hạt vô cùng giàu Protein lại tiết kiệm chi phí.

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy protein đậu được hấp thụ chậm hơn whey protein nhưng nhanh hơn casein. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 161 người đàn ông tập luyện sức bền, người dùng 50g protein đậu hàng ngày có sự gia tăng về độ dày cơ bắp tương tự người dùng cùng một lượng whey protein mỗi ngày.

Một nghiên cứu ở con người và chuột bị huyết áp cao đã có biểu hiện hạ huyết áp khi bổ sung bột protein từ đậu, tuy nhiên nhưng cần có nhiều nghiên cứu khác chuyên sâu hơn.

Bột protein gạo lứt – Chất bổ sung Protein từ tự nhiên

Bột protein làm từ gạo lức đã có từ lâu, khả năng xây dựng cơ bắp kém hơn so với whey protein. Mặc dù bột protein gạo lứt chứa tất cả các axit amin thiết yếu, nhưng hàm lượng lysine quá thấp để trở thành một loại protein hoàn chỉnh.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần đã chứng minh rằng dùng 48g 2 nhóm protein gạo lứt và whey protein mỗi ngày đều có tác động tương tự về cải thiện vóc dáng cơ thể, sức mạnh và phục hồi cơ bắp.

Bột sữa protein làm bằng trứng

Trứng là một thực phẩm chứa protein chất lượng cao. Trong tất cả các loại thực phẩm, trứng có chỉ số đánh giá rất cao. Vì giúp tăng khả năng hấp thu axit amin cần thiết của protein (PDCAAS) cao nhất. Trứng cũng là một trong những thực phẩm tốt giúp bạn giảm sự thèm ăn và no lâu hơn. Tuy nhiên, bột protein từ trứng thường được làm từ lòng trắng trứng chứ không phải toàn bộ trứng do lòng đỏ chứa nhiều chất béo.

Giống như tất cả các sản phẩm động vật khác, trứng là một nguồn protein hoàn chỉnh, cung cấp đủ 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra. Bột protein từ trứng chỉ đứng thứ hai sau whey về nguồn cung cấp leucine. Tuy nhiên bột protein từ trứng chưa được nghiên cứu nhiều như whey hoặc casein. Trong một trường hợp khác, các vận động viên nữ sử dụng protein trứng có mức tăng về khối lượng nạc và sức mạnh cơ bắp tương tự những người bổ sung carbs.

Chất bổ sung protein từ gai dầu

Bột sữa protein từ cây gai dầu là thực phẩm bổ sung phổ biến. Bởi vì hoàn toàn làm từ thành phần tự nhiên. Cây gai dầu có liên quan đến cần sa, nhưng chỉ chứa một lượng nhỏ chất kích thích thần kinh tetrahydrocannabinol (THC). Cây gai dầu rất giàu axit béo omega-3 có lợi và một số axit amin thiết yếu. Mặc dù có rất ít nghiên cứu về protein gai dầu nhưng đây là một nguồn protein thực vật dễ tiêu hóa.

Bột sữa protein từ thực vật hỗn hợp

Một số loại chất bổ sung protein chứa hỗn hợp các nguồn thực vật rất tố cho sức khỏe. Đặc biệt giúp nạp cho cơ thể bạn tất cả các axit amin thiết yếu. Bột protein này thường kết hợp từ hai thành phần giàu protein trở lên. Bao gồm các loại thực vật sau đây:

  • Atiso.
  • Gạo lức.
  • Hạt chia.
  • Hạt lanh.
  • Đậu xanh.
  • Cây gai dầu.
  • Cỏ linh lăng.
  • Hạt diêm mạch quinoa.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, bột protein từ thực vật có xu hướng tiêu hóa chậm hơn protein động vật. Mặc dù điều này có thể không gây ra vấn đề cho nhiều người, nhưng có thể gây hạn chế hấp thu axit amin sau khi tập luyện.

Để lựa chọn bột protein tùy thuộc vào mục đích của bạn. Nếu bạn muốn tăng cơ, bạn có thể sử dụng whey protein isolate hoặc concentrate tùy vào khả năng kinh tế. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể phối hợp whey protein và casein. Nếu bạn là người ăn chay, bạn hãy lựa chọn bột protein từ thực vật. Bạn hãy nhớ bột protein chỉ đạt hiệu quả tốt khi bạn có một chế độ ăn uống và tập luyện đầy đủ nhé!

Tham khảo ngay những bài viết liên quan mới nhất tại mục phía dưới:

Nguồn: hellobacsi.com