Mất:5 phút, 2 giây để đọc.

Đa số mọi người khi bị chấn thương sẽ chườm đá vết thương để giảm đau. Nhờ vào tính hàn của đá sẽ giúp làm lạnh vùng đau nhức, giảm nhanh các cơn đau. Đây có thể nói là phương pháp sơ cứu, giảm đau, sưng tấy tức thời hiệu quả nhất. Thế nhưng cách làm này có thật sự tốt và an toàn như bạn nghĩ hay không? Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng sẽ rất an toàn vì không tác động quá nhiều lên vùng bị thương. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, các chuyên gia thì lại hoàn toàn khác.

Đây có thể là một kiến thức khá mới mẻ và bất ngờ đối với nhiều bạn. Nếu chưa biết điều thì hãy tiếp tục cũng HBV “mổ sẻ” chủ đề này nhé. Mọi thông tin bên dưới đều đã được các chuyên gia xác nhận, chia sẻ nên hết sức uy tín.

Chườm đá vết thương có hiệu quả như thế nào?

Chườm đá vết thương cực kỳ an toàn và hiệu quả

Dựa theo kinh nghiệm của hàng ngàn vận động viên điền kinh trên thế giới; chườm đá có vẻ là một biện pháp an toàn và dễ thực hiện. Đặc biệt, chườm đá có hiệu quả nhanh đối với các chấn thương cấp tính như bong gân.

Chườm đá vết thương rất an toàn và hiệu quả.
Chườm đá vết thương rất an toàn và hiệu quả.

Một nghiên cứu năm 1982 gồm 37 người bị bong gân; so sánh hiệu quả của chườm đá và chườm nóng trên thời gian phục hồi sau chấn thương. Nghiên cứu cho thấy những người chườm nhiệt mất gấp đôi thời gian hồi phục so với những người chườm đá ngay lập tức.

Hãy cẩn thận với cách bạn chườm đá vết thương

Thời gian chườm đá cũng có tác động lớn. Khi bạn trì hoãn chườm đá sau 1 ngày rưỡi (36 giờ), sẽ làm tăng gấp đôi thời gian hồi phục của bong gân nặng so với chườm đá trong vòng 36 giờ đầu tiên sau chấn thương.

Một số nghiên cứu khác còn đề nghị “chườm đá gián đoạn” hiệu quả hơn so với chườm đá liên tục kéo dài.

Một nghiên cứu năm 2006 bởi 3 nhà nghiên cứu ở Anh đã chia 89 người bong gân thành 2 nhóm:

  • Nhóm 1: được chườm đá vùng chấn thương liên tục trong 20 phút cách nhau mỗi 2 giờ. Thực hiện trong 3 ngày đầu tiên sau chấn thương.
  • Nhóm 2: cũng chườm đá cách nhau mỗi 2 giờ. Nhưng họ chườm 10 phút rồi nghỉ 10 phút và chườm lại 10 phút.

Kết quả ghi nhận được, nhóm 2 ít đau khi vận động hơn trong tuần đầu tiên sau chấn thương. Sau đó, cả hai nhóm đều có cùng mức độ đau và hết hẳn vào 5 tuần sau.

Chườm đá rất tốt nhưng tùy vào loại chấn thương

Phân loại chấn thương để chọn cách sơ cứu

Để cách sơ cứu chườm đá mang lại hiệu quả cao. Bạn cần phân biệt rõ các loại chấn thương để có cách xử lý tốt nhất:

  • Chấn thương cấp tính: là những chấn thương đột ngột, như khi bạn xoay mạnh cổ chân. Thường gặp là bong gân hay căng cơ.
  • Chấn thương do quá tải: xảy ra khi có một hoạt động quá sức được lặp đi lặp lại nhiều lần. Ví dụ như lúc bạn tập luyện quá nhanh và quá nhiều.
Độ hiệu quả của cách chườm đá sẽ tùy vào loại chấn thương.
Độ hiệu quả của cách chườm đá sẽ tùy vào loại chấn thương.

Lời khuyên bạn nên chườm đá khi bị chấn thương xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Bạn sẽ nghĩ rằng chắc đã có hàng tá nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả của cách sơ cứu này. Thế nhưng thực tế không phải như vậy!

Chỉ có một thử nghiệm với mẫu nhỏ về lợi ích của chườm đá (hay liệu pháp làm lạnh) với các chấn thương cấp tính như bong gân và phục hồi sau phẫu thuật. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu về chườm đá trong chấn thương do quá tải, như các vận động viên điền kinh hay mắc phải.

Chườm đá không phải lúc nào cũng tốt cho vết thương

Một vài tài liệu cho biết liệu pháp làm lạnh có thể điều trị chấn thương gân; viêm cân gan chân; hay đau xương cẳng chân. Nhưng các tài liệu chỉ đề cập thoáng qua; mà không hề có những nghiên cứu chuẩn để xác định lợi ích của chườm đá trong chấn thương.

Chườm đá không phải lúc nào cũng tốt và hiệu quả.
Chườm đá không phải lúc nào cũng tốt và hiệu quả.

Vì vậy, cách sơ cứu chườm đá không phải lúc nào cũng tốt mà phụ thuộc vào loại chấn thương. Nếu chườm đá có lợi cho chấn thương, bạn nên sử dụng biện pháp này đầu tiên ngay sau khi bị chấn thương:

  • Chấn thương cấp tính: Những chấn thương cấp tính như bong gân; có hiện tượng viêm xảy ra; thì chườm đá được biết có thể giúp hạn chế viêm tại chỗ bằng cách giảm lưu lượng máu đến chỗ bị chấn thương.
  • Chấn thương do quá tải: Những chấn thương do quá tải như viêm gân thì đã được chứng minh là không phải phản ứng viêm sau vài tuần, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng vẫn có “quá trình viêm” diễn ra ngắn trong vài ngày, hay vài tuần. Và nếu thật sự có điều đó xảy ra, thì chườm đá có thể có tác dụng cải thiện phần nào những chấn thương ấy. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn sử dụng phương thức chườm gián đoạn: chườm 10 phút, ngưng 10 phút, rồi chườm 10 phút nữa.

Tìm hiểu thêm nhiều chủ đề thể thao bổ ích khác qua đây:

Nguồn: hellobacsi.com