Mất:4 phút, 56 giây để đọc.

Chấn thương khi chơi Golf là việc rất dễ gặp ở những người mới tập chơi. Bộ môn này thường sử dụng vùng hông, tay, vai, lưng để tạo lực đánh. Và những cú xoay hông thường rất mạnh. Chỉ một một chút sơ ý, thực hiện sai động tác sẽ khiến xương cột sống bị ảnh hưởng rất xấu. Không ít vận động viên chuyên nghiệp đã mắc phải những vấn đề về lưng, xương sống xuyên suốt sự nghiệp. Nếu bạn không muốn bị chấn thương, tự bảo vệ bản thân thì nên chú ý khi chơi.

Lưu ý rằng những chấn thương trong bộ môn Golf rất nghiêm trọng. Vì sẽ tác động khá nhiều đối với cột sống – bộ phận rất quan trọng của con người. Thế nên hãy đọc bài viết này ngay và cùng HBV tìm hiểu cách phòng tránh chấn thương hiệu quả nhé. 

Chấn thương lưng/cột sống – Chấn thương khi chơi golf nên lưu ý

Khi bạn vặn mình (hông) để đánh bóng (cú swing) có thể gây áp lực lên cột sống và cơ. Hơn nữa, nếu bạn cong lưng trong một thời gian dài. Sau khi thực hiện động tác rất có thể bị co cứng cơ lưng, từ đó dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng.

Chấn thương lưng/cột sống là loại chấn thương khi chơi Golf phổ biến nhất.
Chấn thương lưng/cột sống là loại chấn thương khi chơi Golf phổ biến nhất.

Tin vui là bạn có thể dễ dàng giảm nguy cơ chấn thương thường gặp khi chơi golf này. Chỉ cần mọi người thường xuyên tập thêm các luyện tập kéo giãn cơ và tăng cường độ dẻo dai của cơ lưng.

Chấn thương đầu gối/khớp gối

Những cú xoay người đánh bóng đòi hỏi đầu gối bạn phải chịu áp lực cao để giữ thăng bằng cho trục xoay của hông. Cường độ lực mạnh liên tục tác động lên khớp gối có thể gây chấn thương, thậm chí gây rách/đứt dây chằng. Đặc biệt, những người bị viêm khớp có thể gặp nhiều hệ quả về đầu gối hơn do bản chất thoái hóa của bệnh.

Viêm gân khuỷu tay

Hội chứng đau khuỷu tay hay viêm gân khuỷu tay là chấn thương thường gặp nhất khi chơi golf. Các chấn thương này càng dễ mắc khi bạn thực hiện vặn mình đánh bóng. Tỷ lệ bị viêm gân khuỷu tay tăng lên theo độ tuổi. Và nguy cơ cao hơn ở những người thường xuyên thực hiện các vận động; lặp đi lặp lại  một động tác làm tăng căng thẳng trên gân dễ bị tổn thương. Ngoài ra, loại thương tích này có thể bị trầm trọng thêm do chuyển động xoay không đúng cách.

Chấn thương cổ tay – Chấn thương khi chơi Golf thường gặp

Các chuyển động liên tục với tốc độ nhanh có thể làm cổ tay bị chấn thương. Trong đó, phổ biến nhất là viêm dây chằng, sưng gân. Nhiều chấn thương cổ tay cũng như các chấn thương liên quan đến sân golf khác có thể được phòng ngừa bởi một chương trình điều trị đều được thiết kế riêng cho các tuyển thủ chơi golf trước mùa giải đấu.

Khi chơi Golf rất dễ bị chấn thương cổ tay.
Khi chơi Golf rất dễ bị chấn thương cổ tay.

Tổn thương dây chằng vai

Không chỉ chân, lưng chịu áp lực, những cú swing cũng tác động lực mạnh lên phần chớp xoay ở vai. Lâu ngày sẽ làm vai bị tổn thương. Bạn càng tập luyện nhiều, phần chớp xoay này càng bị tổn thương. Hơn nữa, bạn cũng có nguy cơ chấn thương do đánh trúng vật cản như rễ cây, hòn đá hoặc do tập luyện quá sức.

Bàn tay/ngón tay bị tổn thương

Cũng như chấn thương cổ tay, chuyển động lặp lại nhiều lần với tốc độ cao của cú xoay người đánh bóng điển hình có thể làm bàn tay và ngón tay bị thương. Thường gặp nhất là chứng viêm gân, gãy hoặc dị dạng xương ngón tay.

Chấn thương bàn chân và mắt cá

Nếu bạn mất cân bằng cơ thể khi thực hiện cú swing; hoặc khi thực hiện xoay mình sai kỹ thuật; đánh bóng trên bề mặt không bằng phẳng; thì bạn có nguy cơ bị chấn thương bàn chân và mắt cá. Mang giày golf đúng cách và thường xuyên tập luyện các bài tập giãn cơ. Đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương chân và mắt cá chân.

Chấn thương cổ – Chấn thương khi chơi Golf rất nghiêm trọng

Chấn thương cổ rất phổ biến, nhất ở những người mới bắt đầu chơi golf; có thể do họ chưa quen với động tác xoay vặn người đột ngột; hoặc những người không quen xoắn cơ thể quá nhiều. Sau vài giờ đánh câu lạc bộ và đánh bóng; các cơ cổ có thể rút ngắn trong co thắt, làm cổ bị cứng, đau.

Vùng cổ rất dễ bị tổn thương khi chơi Golf.
Vùng cổ rất dễ bị tổn thương khi chơi Golf.

Giống như hầu hết các chấn thương khác, chấn thương cổ có thể được ngăn ngừa bằng cách:

  • Làm nóng cơ bắp.
  • Nghỉ ngơi thường xuyên trong khi chơi hoặc luyện tập.

Mục tiêu chính của việc tập luyện là tăng cường và kéo dài vai và lưng trên.

Chấn thương hông

Tuy có khả năng cử động và chịu tốt nhưng cơ hông lại rất dễ bị chấn thương vì hàng loạt những chuyện động xoay người, vặn người khi chơi golf. Những động tác này đòi hỏi cơ mông và cơ khép phải kết hợp xuyên suốt chặt chẽ.

Click vào link bên dưới để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích khác:

Nguồn: hellobacsi.com